Trang chủ Tin nhắn đến fanpage facebook Tin nhắn Zalo Điện thoại

Tùy biến trong phân chia băng thông pc router-pc modem pfsense

  Tính tùy biến trong phân chia băng thông pc router-pc modem pfsense nó đa dạng và độc đáo như thế nào so với nhiều router internet khác.

Trong mạng LAN của phòng net game tổng băng thông được chia sẻ cho tất cả các máy chơi game, server boot rom, máy tính tiền, v.v...Nên bất kỳ máy tính nào chạy ứng dụng tiêu tốn băng thông nhiều như update game, tải file, torrent, coi web video 4K...sẻ ảnh hưởng đến các máy khác trong phòng game.

  Nên các router internet phòng game người ta thường áp đặt một lượng băng thông tối đa cố định là 6-10-20Mbits/s cho mỗi máy tính. Làm vậy nó sẻ không sử dụng hết lượng băng thông nhàn rỗi, cho những máy có nhu cầu sử dụng băng thông nhiều.

  Nhưng với router pfsense nó cho phép tùy biến rất linh hoạt, ví dụ một phòng game 100 máy xài 2 line FPT là 50Mbits/s và viettel 50Mbits/s, vậy tổng băng thông phòng máy là 100Mbits/s. Pfsense cho phép cấu hình tùy biến các trường hợp như sau:

  Trường hợp 1 :  chỉ máy 1 tải file bằng IDM thì nó sẻ sử dụng gần 100Mbits/s , nếu máy 1 + máy 2  tải file thì mỗi máy sử dụng gần 50Mbits/s,.... tương tự như vậy bao nhiêu máy thì nó sẻ chia tổng 100Mbits/s tương ứng với từng máy.

  Trường hợp 2 : máy 1 tải file sử dụng gần 100Mbits/s , khi máy 2 mở youtube video hd 720 lập tức máy 1  phải trả 20M cho máy 2, nên máy 1 chỉ sử dụng gần 80M, khi load cache video xong thì máy 1 sử dụng lại 100M.
  ➤Tương tự như vậy nếu đồng thời mở máy 1 video hd720 + máy 3 video hd 1080 thì máy 1 chỉ sử dụng còn 50M
  ➤Ở trường hợp này nếu gặp router khác nếu máy 1 tải file bằng IDM max băng thông thì các máy khác ... khỏi coi được video luôn.

  Trường hợp 3 : Giả sử vào thời điểm cập nhật game Battlegrounds ( 5Gbyte chẳng hạn) thì tất cả các máy chơi game Battlegrounds và server boot rom đồng loạt cập nhật, theo suy nghĩ của các bạn thì nó sẻ chia đều băng thông cho các máy. Nếu như vậy thì không biết lúc nào server boot rom update xong.

  Với pfsense nó cho phép ta tùy biến mức ưu tiên của từng máy, ví dụ muốn server boot rom sử dụng 60Mbits/s, thì tổng các máy chơi game chỉ max 40Mbits/s. Khi server boot rom sử dụng chỉ 5Mbits/s thì nó sẻ "cho" tổng các máy chơi game max 95Mbits/s, v v...

------------------------------
  Tùy nhu cầu của mỗi phòng game mà ta cấu hình, nhưng nó cho phép ta tùy biến băng thông rất đa dạng.Ví dụ có thể chia dãy máy VIP và máy thường được phép download khác nhau...v v

Chú ý : ở đây mình không nói đến trường hợp nếu sử dụng hết băng thông cho tải file hay video sẻ gây lag game online là do mình đã cấu hình QoS cho game online (Đọc thêm »). 
   

Trường hợp nếu không cấu hình được QoS thì nên thận trọng với cách phân chia băng thông như trên. Ví dụ có trường hợp thế này chỉ cho tổng băng thông download là 80Mbits/s còn 20M cho game online thường nghĩ là nó an toàn, nhưng sẻ xảy ra 2 trường hợp :

➤Khi download max 80M , nó sẻ lấy mỗi line là 40M+40M, còn lại 10M+10M mỗi line dành cho game online, thì game online sẻ không ảnh hưởng.

➤Khi download max 80M, nó lấy 1 line 50M và 1 line 30M, do một số đường dẫn SSL không thể load balancing session based được. Thì line bị lấy 50M chắc chắn game online sẻ bị ảnh hưởng năng nề.

Nguồn bài viết : https://www.facebook.com/PfGameNet/posts/1741921239203971




GIỚI THIỆU

-Bên mình là nơi đầu tiên ở Việt Nam đưa ra kỹ thuật như khái niệm định tuyến, QoS game Online phòng game, VPN tích hợp router,... dành riêng cho router game Online và hiện tại đang là chuẩn mực cho các phòng game trên toàn quốc
-Là nơi duy nhất ở Việt Nam cài đặt đầy đủ các tính năng hỗ trợ game online, áp dụng nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm khi triển khai thực tế router chuyên game online từ hàng chục thiết bị đến hàng trăm thiết bị

0 comments